ബ്രാഹ്മണന് ശ്രീക്യഷ്ണ സമീപത്തേക്കെത്തുന്നു. ബ്രാഹ്മണനെ സ്വീകരിച്ചിരുത്തി വണങ്ങിക്കൊണ്ട് ‘മേദിനീദേവാവിഭോ’എന്ന ക്യഷ്ണന്റെ പദമാണ് തുടര്ന്ന്. ‘പങ്കജാക്ഷ നിന്നുടെയ’ എന്ന മറുപടിപദത്തില് തന്റെ ആഗമനോദ്ദേശം ബ്രാഹ്മണന് ശ്രീകൃഷ്ണനെ ധരിപ്പിക്കുന്നു. രുഗ്മിണിയുടെ വിവരങ്ങള് കേട്ട് സന്തുഷ്ടനായ ശ്രീകൃഷ്ണന് ‘ചേദിപന് ആദികളായവരെ ജയിച്ച് രുഗ്മിണിയെ ഞാന് കൊണ്ടുപോരും’ എന്ന് അറിയിക്കുന്നു. താന് രുഗ്മിണിയെ വേള്ക്കാന് പോകുന്നു എന്നുള്ള വിവരം മാതാപിതാക്കളെ അറിയിക്കുവാന് ഭൃത്യരെ നിയോഗിച്ചിട്ട് ക്യഷ്ണന് യാത്രക്കായി തേര് വരുത്തുന്നു. ബ്രാഹ്മണനോട് തേരില് ഒപ്പം പോരുവാന് ആവശ്യപ്പെടുന്നു. തനിക്ക് ഇത് ശീലമില്ലെന്നും,ഭയമാണെന്നും അറിയിക്കുന്ന ബ്രാഹ്മണനോട് തേരിന്റെകൊടിമരത്തില് പിടിച്ച് ഇരുന്നുകൊള്ളുവാന് കൃഷ്ണന് പറയുന്നു.‘വേണ്ട,തേര് ഓടിപ്പോകുന്വോള് വലുതായ കൊടിമരമെങ്ങാനും ഒടിഞ്ഞുപോയാല് കുഴപ്പമാവും,എന്റെ കഥയും കഴിയും‘ എന്ന് പറഞ്ഞ് ബ്രാഹ്മണന് തേരില് കയറാന് മടിക്കുന്നു. ബ്രാഹ്മണന്റെ ഭീതികണ്ട് ശ്രീകൃഷ്ണന് പറയുന്നു-‘തേര് ഓടുമ്പോള് അങ്ങ് എന്നെ കെട്ടിപിടിച്ചുകൊണ്ട് പേടിക്കാതെ ഇരുന്നുകൊള്ളുക.’ ഇതുകേട്ട് അതിയായ സന്തോഷത്തോടെ ഇതു തന്റെ സുകൃതമായി കണക്കാക്കി ബ്രാഹ്മണന് തേരിലേറാന് സമ്മതിക്കുന്നു. പിന്നേയും ശങ്കിച്ചുനില്ക്കുന്ന ബ്രാഹ്മണനോട് ‘ഇനി എന്ത് ശങ്ക?’എന്ന് ക്യഷ്ണന്.ബ്രാഹ്മണന് തെല്ലുജാള്യതയോടെ പറയുന്നു-‘ഞാന് ഈ വിവരങ്ങള് രുഗ്മിണിയോട് ചെന്ന് പറയുന്വോള് അവള്ക്ക് ഉറപ്പുവരുത്തുവാനായി ഒരു നീട്ടെഴുതി നല്കിയാല് നന്നായിരുന്നു.’ ഉടനെ ക്യഷ്ണന് ഒരു കുറിപ്പെഴുതി ശഖുമുദ്രയും വച്ച് ബ്രാഹ്മണനു നല്കുന്നു. തുടര്ന്ന് ഇരുവരും തേരിലേറി കുണ്ഡിനത്തിലേക്ക് പുറപ്പെടുന്നു. കലാമണ്ഡലം മുകുന്ദനായിരുന്നു ശ്രീകൃഷ്ണനായി അരങ്ങിലെത്തിയത്. നെറ്റിയിലെ പതിവു നാമത്തിനുപകരം മറ്റെന്തൊ ആണ് മുകുന്ദന് വരച്ചുവെച്ചിരുന്നത്. ഇദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രവൃത്തികളില് വല്ലാതെ ആയാസം തോന്നി. പിന്നെ ഇക്കാലത്തെ യുവനടന്മാര്ക്ക് പിടിപെട്ടിക്കുന്ന ‘ഗോപി അനുകരണം’ എന്ന പകര്ച്ചവ്യാധി മുകുന്ദനിലും കാണുന്നുണ്ട്. ഗോപിയാശാന് തന്റെ ശരീരഭാഷക്കും കൈകളുടെ ചടുലതക്കും അനുശൃതമായി ചെയ്യുന്ന നിലകളും മുദ്രാരീതികളും അന്ധമായി അനുകരിച്ചാല് പ്രവൃത്തിയുടെ ഭംഗി ഇല്ലാതാവുകയേ ഉള്ളു. ഗോപിയാശാനില് നിന്നും നല്ല വശങ്ങള് ഉള്ക്കൊണ്ട് അത് തന്റേതായ രീതിയില് അവതരിപ്പിക്കുകയല്ലെ നല്ല കലാകാരന് ചെയ്യേണ്ടത്. ഗോപിയാശാന് ആരേയും അനുകരിച്ചിട്ടല്ലലോ ഈ നിലയില് എത്തിയത്. മറിച്ച് മുതിര്ന്ന നടന്മാരില് നിന്നും പഠിച്ചവ സ്വന്തം ശൈലിയില് അവതരിപ്പിച്ചതിലൂടെയാണല്ലോ. ഇത് പുതുതലമുറ കലാകാരന്മാര് മനസ്സിലാക്കിയാല് നന്ന്.
രുഗ്മിണിയെ കണ്ട് ‘നിന്നെ കൊണ്ടുപോകാന് കൃഷ്ണന് ഇവിടെ എത്തികഴിഞ്ഞു. ഇനി
നീ സന്തോഷത്തോടെ ഇരിക്കുക.’ എന്നറിയിക്കുന്നു. സാധാരണയായി കൃഷ്ണന്
തന്ന കുറിപ്പും നല്കിയിട്ട്,’എനിക്ക് പാചകശാലയില് ജോലികളുണ്ട്,
എന്നെ ഇത്രനേരം കാണാഞ്ഞ് അവിടെ അന്യൂഷിക്കുന്നുണ്ടാകും‘
എന്ന് പറഞ്ഞാണ് ബ്രാഹ്മണന് പോകുന്നതു കാണാറ്. എന്നാല്
ഇവിടെ ഇങ്ങിനെ ഉണ്ടായില്ല.
ശിശുപാലന്റേയും(കത്തി) കലിംഗന്റേയും(ഭീരു) തിരനോട്ടമാണ് തുടര്ന്ന്.
തിരനോട്ടത്തെ തുടര്ന്ന് ശിശുപാലന്റെ തന്റേടാട്ടവും പടപ്പുറപ്പാടും ഉണ്ട്.
ശിശുപാലനായെത്തിയ കലാനിലയം വിനോദ് ആട്ടവും പടപ്പുറപ്പാടും ഭംഗിയായി
ചെയ്തിരുന്നു. എന്നാല് തന്റേടാട്ടശേഷം ഭീരു രംഗത്തെത്തുകയും, പടപ്പുറപ്പാട്
സമയത്ത് ചില ഗോഷ്ടികള് കാട്ടുകയും ചെയ്യാറുണ്ട്. എന്നാല് ഇത്
ഇവിടെ ഉണ്ടായില്ല.
ഈ കളിക്ക് സംഗീതം കലാമണ്ഡലം ബാബു നമ്പൂതിരിയും
കലാമണ്ഡലം ഹരീഷ് മനയത്താറ്റും ചേര്ന്നായിരുന്നു. സമ്പൃദായാനുഷ്ടിതമായിഭംഗിയായി ഇരുവരും ചേര്ന്ന് പാടിയിരുന്നു, പ്രത്യേകിച്ച് കാമോദരി,
എരിക്കലകാമോദരി, കാനക്കുറിഞ്ഞി തുടങ്ങിയ രാഗങ്ങള്.
കലാനിലയം രതീഷും(ചെണ്ട) കലാമണ്ഡലം വിനീതും(മദ്ദളം) ചേര്ന്ന് നല്ലമേളവും
ഒരുക്കിയിരുന്നു.
കലാമണ്ഡലം സുകുമാരന് ആയിരുന്നു ഈ കളിക്ക് ചുട്ടികുത്തിയിരുന്നത്.
സന്ദര്ശ്ശന് കഥകളിവിദ്യാലയത്തിന്റെ ചമയയങ്ങള് ഉപയോഗിച്ച് അണിയറ
കൈകാര്യം ചെയ്തിരുന്നത് പള്ളിപ്പുറം ഉണ്ണികൃഷ്ണന് മുതല്പ്പേരായിരുന്നു.
3 അഭിപ്രായങ്ങൾ:
Oru Rugminiswayamvara kanda prateeti undakkiyahinu nanni...
മണീ, കുറെ ദിവസമായി ഒരു നല്ല ‘രുഗ്മിണീസ്വയംവരം’ കണ്ടിട്ട്! നന്നായി എന്ന് അറിഞ്ഞതിൽ സന്തോഷം.
മണീ, ഇതൊക്കെ ഞാന് കാണാത്ത കളികള്!
-സു-
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ